Hình thành và phát triển của Cáp Quang FTTx – lịch sử ftth

Với tốc độ truyền tải cao cùng với nhiều tiện ích được tích hợp đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người dùng, dịch vụ Internet cáp quang FTTH đang ngày một thu hút người dùng hơn Hình thành và phát triển của Cáp Quang FTTx – lịch sử ftth

Lịch sử FTTH tại Việt Nam

Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuât, ngành dịch vụ viễn thỗng hiện nay đang có những bước đột phá mạnh mẽ. Điển hình là dịch vụ internet cáp quang (FTTH) đang dần thay thế ADSL(mạng internet cáp đồng) với những ưu điểm vượt trội ngay từ khi thâm nhập thị trường. Bởi nếu như trước kia, nhu cầu dùng internet thường đơn thuần để chia sẻ thông tin thì nay internet đã thay con người để “ngoại giao” tìm đối tác, kinh doanh thương mại trong doanh nghiệp… Chính những đòi hỏi về tốc độ truyền dẫn, sự ổn định, dung lượng cao được thoả mãn nên FTTH nhanh chóng lấn sân sang thị trường ADSL.
Dạo qua thị trường FTTH gần đây, có thể nhận thấy để thu hút khách háng, nhất là khách hàng là cá nhân, gia đình và doanh nghiệp nhỏ hiện đang có rất nhiều tiềm năng. Cũng bởi, trước kia, FTTH vốn được coi là xa xỉ, đẳng cấp với những đối tượng trên do cước phí đắt,  yêu cầu dung lượng cao và việc kéo hạ tầng còn bị hạn chế. Thì nay, nhiều nhà mạng đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi như: miễn phí lắp đặt và hoà mạng, tặng modem wifi, địa chỉ IP tĩnh, thiết bị chuyển đổi tín hiệu (converter), tặng thêm cước… Tuy nhiên mức khuyến mại thường chỉ mang tính tức thời và chưa thu hút được nhiều người dùng bởi mối quan tâm về cước phí vẫn bỏ ngỏ.

Thị phần viễn thông của VNPT

Theo số liệu được công bố bởi công ty VDC, hết tháng 7/2010, Việt Nam có tất cả 7 nhà cung cấp dịch vụ FTTH (Fiber-To-The-Home là mạng viễn thông băng thông rộng bằng cáp quang được nối đến tận nhà để cung cấp các dịch vụ tốc độ cao như điện thoại, Internet tốc độ cao và TV),

trong đó thị phần và số lượng thuê bao vẫn tập trung vào 3 nhà cung cấp chính là VNPT , FPT, Viettel với thị phần lần lượt là 57,63%, 25,12%, 13,42%. Dễ nhận thấy đối tượng sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp.

Từ khi chính thức ra mắt dịch vụ FiberVNN vào tháng 5/2010

thị phần dịch vụ FTTH của VNPT/VDC tăng trưởng đáng kể, tăng gấp hơn 2 lần so với sản lượng thuê bao đầu năm 2010.

  • Hiện tại, nếu so với dịch vụ Internet băng rộng ADSL,
  • Hiện yếu điểm của dịch vụ FTTx là đang có mức giá cước cao hơn khá nhiều.
  • Do vậy, dịch vụ được đầu tư phát triển mạnh tại các thị trường trọng điểm
  • như các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng…
  • hướng tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp.
  • Kích cầu sử dụng, các nhà khai thác dịch vụ thường xuyên xây dựng
  • điều chỉnh và tung ra nhiều gói cước ngày càng phù hợp hơn với khách hàng

. Chẳng hạn như với dịch vụ Internet FTTH (có tên dịch vụ là FiberVNN) của VNPT TP.HCM. Từ khi cung cấp, doanh nghiệp đã có nhiều điều chỉnh giá cước cho người dùng